Khí thải công nghiệp là gì? Tại sao cần xử lý khí thải CN?

Phần lớn khí thải gây nên ảnh hưởng môi trường được thải ra từ các khu công nghiệp. Khí thải công nghiệp được xem là nguồn khí độc hại cần xử lý trước khi thải chúng ra môi trường. Cùng tìm hiểu về nguyên nhân gây nên khí thải công nghiệp và cách xử lý khí thải công nghiệp trong bài viết dưới đây. 

Khí thải công nghiệp là gì?

Khí thải công nghiệp là gì?
Khí thải công nghiệp là gì?

Khí thải công nghiệp là tập hợp các chất thải tồn tại dưới dạng bụi và khí. Phát sinh trong các quá trình, hoạt động của các nhà máy, nhà xưởng, khu công nghiệp. Thông thường chúng đem theo lượng bụi và các khí thải độc hại có ảnh hưởng xấu tới môi trường và sức khỏe con người. 

Khí thải công nghiệp phát sinh thế nào? 

Nguồn phát sinh của khí thải ở nhiều nhà máy, khu công nghiệp khác nhau. Nguồn phát sinh khác nhau cũng dẫn tới thành phần và nồng độ khí thải công nghiệp không giống nhau. 

Điển hình như sau: 

  • Trong ngành nhiệt điện, khí thải các nhà máy này cho ra hỗn hợp chất khí độc hại như CO, CO2, SO2, NOx… Theo  như thống kê, chỉ tính riêng các nhà máy nhiệt điện miền Bắc nước ta tiêu thụ khoảng 1.5 triệu tấn than. Tạo ra lượng khí thải rơi vào khoảng 20000 tấn SO2, 4 triệu tấn CO2, 8000 tấn NOx và khoảng 5000 tấn bụi. Với lượng khí thải và bụi lớn đến hàng triệu tấn, tác động tiêu cực tới bầu khí quyển, hình thành nên ô nhiễm môi trường và gây ra các nguy hại cho sức khỏe con người. 
  • Ngành khai thác, chế biến than: Than là một trong những nguyên liệu quan trọng cho nhiều ngành công nghiệp. Tuy nhiên chúng lại là ngành công nghiệp thải ra số lượng khí thải và bụi độc hại như bụi TSP, bụi PM10, khí độc SO2, CO2, CO… 
  • Ngành sản xuất xi măng: Trong các công đoạn sản xuất xi măng đều phải sinh ra lượng bụi xi măng cực kỳ lớn. Trong xi măng có chứa các oxit gây nên tác động xấu tới sức khỏe con người. Đặc biệt là bụi silica được xếp vào nhóm các chất độc hại ngành xây dựng chỉ sau amiang.
  • Ngành sản xuất thép: Ngành sản xuất thép thải ra môi trường một lượng khí thải lớn. Theo như ước tính, để sản xuất ra 1 tấn thép thì sinh ra khoảng 10.000 m2 khí thải và 100kg bụi. Khí thải ngành sản xuất thép chứa rất nhiều chất ô nhiễm như axit, nguyên tố hợp kim, kiềm… 
  • Các ngành sử dụng nồi hơi công nghiệp: hiện nay nồi hơi công nghiệp được sử dụng cho nhiều ngành công nghiệp khác nhau. Để sử dụng nồi hơi, cần đốt cháy nguyên nhiên liệu ở nhiệt độ cao sinh ra lượng khí thải lớn gây ô nhiễm môi trường. 

Tác động tiêu cực của khí thải 

Khí thải công nghiệp trực tiếp gây nên các ô nhiễm môi trường và các vấn đề về sức khỏe con người. Chi tiết như sau: 

Tác động xấu tới môi trường

Sự tích tụ của khí thải công nghiệp là nguyên nhân chính dẫn tới những trận mưa axit. Mưa axit được tạo thành từ những khí thải công nghiệp phản ứng với độ ẩm trong không khí tạo thành các kết tủa axit. Các hạt mưa axit có thể làm thay đổi nồng độ pH của nước ao, hồ… ảnh hưởng tới môi trường sống của các sinh vật dưới nước. Khi cây cối gặp mưa axit có thể làm đột biến gen hoặc chết cây cối. 

Khí thải công nghiệp là nguyên nhân gây ra mưa axit
Khí thải công nghiệp là nguyên nhân gây ra mưa axit

Khí thải công nghiệp thải ra môi trường với số lượng lớn gây ra hiệu ứng nhà kính, Trái Đất ngày càng nóng lên và gây ra thủng tầng ozon. Các biến đổi khí hậu cũng vì thế mà xuất hiện nhiều hơn. Khi Trái Đất nóng lên, ở hai cực xuất hiện tình trạng băng tan gây ra các tác động tiêu cực như nước biển dâng lên, nhấn chìm các vùng đất thấp… 

Tác động xấu tới con người

Tác hại của khí thải công nghiệp tới con người
Tác hại của khí thải công nghiệp tới con người

Sống trong môi trường bị ô nhiễm khí thải công nghiệp, con người hít phải các khí thải độc hại. Gây nên nhiều căn bệnh tiềm ẩn đối với sức khỏe con người. Khi thường xuyên tiếp xúc với khí thải độc hại, con người dễ mắc phải các căn bệnh liên quan đến đường hô hấp như viêm phổi, ung thư phổi… thậm chí là các căn bệnh cho nhiều bộ phận khác trong cơ thể. 

Trong khí thải công nghiệp có chứa nhiều bụi, khi mắt con người tiếp xúc với khí thải có thể gây ra các tác hại xấu cho đôi mắt như đau mắt, giảm thị lực.. Các khí thải sau quá trình đốt cháy còn gây ra cay mắt nếu như tiếp xúc trực tiếp.

Khí thải công nghiệp chứa các chất độc hại, chúng dễ dàng xâm nhập vào các cơ quan của cơ thể con người. Và khó đào thải ra ngoài. Từ đó chúng là những tiềm ẩn của những căn bệnh nguy hiểm cho con người như viêm phổi, xơ phổi hay ung thư phổi và có thể gặp những căn bệnh về gan, thận, dạ dày… 

Như vậy, khí thải công nghiệp cần được xử lý trước khi thải ra môi trường. Đảm bảo lượng khí thải và nồng độ khí thải khi thải ra môi trường theo quy định của nhà nước. 

Làm thế nào để giảm tải khí thải công nghiệp

Việc hoạt động của các nhà máy, khu công nghiệp là không thể thay thế. Do vậy để giảm thiểu khí thải cần có phương pháp xử lý khí thải. Một trong những phương án xử lý khí thải hiệu quả đó chính là lắp đặt hệ thống xử lý khí thải công nghiệp. Tại các nhà máy, khu công nghiệp cần lắp đặt các hệ thống xử lý mà ở đây khí thải được xử lý, giảm nồng độ khí thải trước khi chúng được thải ra môi trường. 

Hiện nay Quatcongnghiepsaigon là đơn vị xây dựng các giải pháp xử lý khí thải hiệu quả hiện nay. Tuỳ thuộc vào đặc tính của khí thải và quy mô nhà máy, chúng tôi sẽ lên phương án xử lý khí thải hiệu quả nhất. Liên hệ tới Quatcongnghiepsaigon để được tư vấn và báo giá nhanh chóng nhất. 

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *